Chậm nhất 7/2, Internet tại Việt Nam mới có thể trở lại như cũ. Game thủ Việt khóc thét!

Chậm nhất 7/2, Internet tại Việt Nam mới có thể trở lại như cũ. Game thủ Việt khóc thét!

(GosuTV) - Sự cố đứt cáp quang biển không chỉ gây phiền toái cho người dùng cá nhân, mà còn gây thiệt hại không nhỏ cho những người kinh doanh qua mạng và doanh nghiệp.



Sự cố đứt cáp quang APG, AAG và IA khiến nhiều người dùng Internet trong nước gặp khó khăn khi truy cập các dịch vụ quốc tế như Google, Facebook. Kể từ ngày 7/1 đến 12/1, nhiều người dùng Internet Viettel cho biết không thể vào Google, Facebook... khi dùng Wi-Fi và đôi khi chập chờn, không truy cập được khi bật 3G.

Dù đã định tuyến, san tải sang các hướng phụ trợ, Viettel chỉ khắc phục được ở mức tương đối. Các ISP khác như VNPT, FPT Telecom, CMC vẫn có một số trường hợp khó truy cập.

Đại diện của VNPT cho biết việc khắc phục sự cố cáp quang biển AAG, tuyến cáp chính giúp Việt Nam kết nối với quốc tế, sẽ hoàn tất sớm nhất vào ngày 23/1. Nhưng nếu điều kiện không thuận lợi, phải đến 7/2 cáp AAG mới được sửa xong.

AAG, tuyến cáp quang biển có vai trò chính trong việc kết nối với quốc tế, đang gặp sự cố. Hai tuyến APG và IA đều chưa hồi phục.

Khó có phương án đền bù

Trước câu hỏi "vì sao người dùng đóng tiền đầy đủ hàng tháng nhưng khi gặp sự cố dẫn đến thiệt hại, nhà mạng không có chính sách đền bù thoả đáng", không ISP nào ở Việt Nam đưa ra câu trả lời rõ ràng.

Đại diện Viettel Telecom cho biết đang tập trung vào việc khắc phục hậu quả, hạn chế ảnh hưởng đến khách hàng nên chưa có phương án đền bù. VNPT cho biết việc đánh giá thiệt hại và đền bù đang được đưa ra bàn thảo nội bộ, nhưng chưa có thông tin cụ thể. FPT Telecom từ chối bình luận về vấn đề này.

Các tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố trước thềm lục địa Việt Nam. Đồ hoạ: Đăng Khoa AnB.

Theo Luật thương mại, điều 302 quy định: “Bồi thường thiệt hại là việc bên vi phạm bồi thường những tổn thất do việc vi phạm hợp đồng gây ra cho bên bị vi phạm". Tuy nhiên, theo điều 294, "bên vi phạm hợp đồng được miễn trách nhiệm trong trường hợp xảy ra sự kiện bất khả kháng".

Mặt khác, trong hợp đồng ký với khách hàng, các nhà cung cấp Internet thường đưa vào điều khoản miễn trừ trách nhiệm trong các trường hợp hư hỏng do thiên tai. 



Đại diện giấu tên của một ISP trong nước cho biết trong sự cố đứt cáp quang biển, các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải thuê lưu lượng truy cập qua các hướng cáp trên bộ hoặc lân cận với AAG để giảm tải với chi phí cao. Thiệt hại của từng khách hàng không dễ đong đếm, thiếu cơ chế để xác định, nên việc đền bù vẫn "lực bất tòng tâm".

Tuyến cáp quang APG dẫn vào Đà Nẵng.

Cơn ác mộng đứt cáp liên hoàn ở Việt Nam bắt đầu vào ngày 7/1, khi có thông tin tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố ở phân đoạn gần trạm cập bờ Đà Nẵng, khiến lưu lượng qua tuyến cáp này chỉ còn 15-20%.

Ngay hôm sau (8/1), tuyến cáp quang AAG xảy ra sự cố sụt nguồn gây gián đoạn kết nối đi Hong Kong, Singapore, Mỹ. Nguyên nhân được xác định do lỗi rò điện. Trong khi cả hai sự cố trên đều chưa được khắc phục, ngày 9/1, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) gặp sự cố hướng kết nối đi Hong Kong.

Chiều 10/1, ISP trong nước cho biết cáp quang IA được khắc phục, nhưng đến 11/1, tuyến này lại gặp sự cố gây gián đoạn thông tin trên các hướng kết nối Việt Nam với Hong Kong, Singapore và Mỹ. 

Đến 13/1, cả ba tuyến cáp quang biển AAG, APG và IA đều chưa hoạt động bình thường. VNPT cho biết phải đến 23/1, hoặc chậm nhất 7/2, Internet tại Việt Nam mới có thể trở lại như cũ.

>> Sôi động cùng Dota Pit Season 5, team thời tiết quyết không sợ "Fight Me"

>> Bản giao hưởng phép thuật khó cưỡng của nghệ sĩ MidOne

 

Theo Zing

BÌNH LUẬN

Top