DotA 2 New Meta - Pháp sư phép thuật, hướng đi mới cho hỏa thần Ember Spirit

DotA 2 New Meta - Pháp sư phép thuật, hướng đi mới cho hỏa thần Ember Spirit

(GosuTV) - Sự xuất hiện của Talent Tree là một bước tiến quan trọng của DotaA 2.



Dù hệ thống Talent vẫn còn trong giai đoạn khởi đầu, với một số talent không gây ảnh hưởng nhiều như mong đợi, nhưng tiềm năng mà Talent Trees mang lại vẫn rất lớn. Đối với phần đông các hero, hệ thống talent chỉ đơn thuần là một nâng cấp nhỏ - kiểu chơi chính của hero được cải thiện hơn, chứ không hoàn toàn thay đổi. Nhưng đối với phần còn lại, hệ thống mở đường cho những lối build hoàn toàn mới, và hero sẽ có hai lối đánh hoàn toàn riêng biệt.

Một trong những hero với sự phát triển nói trên ở đầu kỉ nguyên 7.xx là Sát thương bằng Phép Ember Spirit. Build này sẽ không khả dụng nếu ta không chọn cho những talents quan trọng, tuy nhiên nếu chơi chuẩn xác sẽ mang lại bất ngờ cũng như thảm họa cho đối phương.

1. Sát thương bằng Phép Ember Spirit

Ý tưởng về một “pháp sư” Ember vốn đã trôi nổi trên cộng đồng từ lâu. Nhưng cho tới gần đây, nó chỉ là build nhằm gây sự chú ý hoặc tận dụng sơ hở của kẻ địch – build Battle fury cơ động hơn, cung cấp một lượng sát thương đáng tin cậy hơn, push nhanh hơn và split push cũng hiệu quả hơn.

2. Nắm vững Changelog

7.00 thay đổi vị tướng này rất nhiều. Chúng ta thấy rằng những build đánh lan (Cleave) có vẻ bị nerf, với sự làm lại của chính cleave mechanic và skill Sleight of Fist. Kĩ năng này đúng là đã trở nên đáng tin cậy hơn, vì tất cả đòn tấn công của Sleight of Fist bây giờ triển khai lúc Ember Spirit đang đứng trước mặt mục tiêu, với hướng của Ember là hướng tại lúc cast. Nhưng sự thay đổi này cũng hạn chế lượng sát thương anh ta gây lên được với dàn quân đi đầu của team địch.

Mặc dù trở nên đáng tin tưởng hơn (dễ tính được damage), sự đổi thay nói trên vẫn đúng là một con dao hai lưỡi – Ember bây giờ có thể dễ dàng tập trung lên dàn hậu phương của địch, tự quyết định nơi nào anh ấy sẽ gây sát thương nhiều nhất. Nhưng cùng lúc, đối phương cũng biết được thông tin này và chọn vị trí cho hero của họ tốt hơn, để giảm thiểu tính hiệu quả của Cleave damage.

Mặc dù trong pub thì việc chọn vị trí này có vẻ khó, thì trong đấu trường chuyên nghiệp, kể cả một AoE Ultimates như Song of the Siren cũng đã bị counter, với team tách ra vừa đủ để không bị dính một kĩ năng AoE liền sau.

Ngoài việc đánh lan mechanic được làm lại, Ember cũng được nhận hàng loạt buff lên sát thương bằng phép của anh. Một số trong chúng là phụ thuộc vào sự lựa chọn Talent, mà cũng một số là được buff hoàn toàn. Đáng chú ý nhất là hero này bây giờ gây 50% sát thương cao hơn với mỗi Remnant, khi sử dụng level 3 Activate Fire Remnant, gây được tới 900 damage AoE phép, trước khi tính Magic Amplify và kháng phép.

3. Lối build mới

Pháp sư Ember Spirit chính xác là những gì mà tiêu đề muốn nói. Hero gây ra rất nhiều sát thương vật lý theo thiết kế, tuy nhiên, trong đại đa số các game bởi những game thủ hàng đầu, gần như 75% lượng sát thương họ gây ra là bằng Phép.

Sự phát triển cho talent của build này cũng tự giải thích tầm hiệu quả của nó. Tại lvl 10 chúng ta ưu tiên +15% magic damage. Ở lvl 15, phần đông thường thích chọn stats hơn, thay vì chọn tốc độ chạy (Movement Speed) vốn dư thừa. Level 20 là một bước nhảy lớn, với cooldown được giảm một cách mãnh liệt tới 15%. Và cuối cùng, tại level 25, lối build thường chọn tăng thời gian của kĩ năng Searing Chains. Tăng lượng chống damage cũng là một lựa chọn không tồi, nhưng nó không trực tiếp tăng lượng DPS và độ hữu ích của hero.

Với lối build này, Ember trở nên cực kì khó chịu hơn bao giờ hết, giảm thời gian cooldown đi liền với sát thương phép được tăng cường, làm cho Ember trở nên khó bị target hơn. Đồng thời gây ra một lượng sát thương cực kì lớn mà không cần phải trực tiếp tấn công mục tiêu. Nhưng đó vẫn chưa hết.

Cách chọn item của hero cũng thay đổi hoàn toàn. Boots of Travel vẫn là lựa chọn tốt nhất cho vị tướng này, nhưng nó không được ưu tiên ở giai đoạn đầu game, mà Veil of Discord là item core đầu tiên của build.

Item nói trên ở tình trạng hiện nay giúp bù cho khoảng trống mà Drum (trống), một item được rework, để lại. Veil là item khá hiệu quả và rẻ ở giai đoạn early, cùng với lượng stats nhiều đáng kinh ngạc. Nó vốn đã nổi tiếng từ hồi Death Prophet đang làm bá chủ mid lane, nhưng đã bị quên lãng khi mà không có hero nào đủ mạnh để chọn nó vào lối build thông thường. Pháp sư Ember đã một mình môt tay đưa item này trở lại tâm điểm chú ý.

Phần Active của Veil thường bị đánh giá thấp, nhưng 25% tăng cường sát thương phép là một công cụ rất mạnh, không kể game đang ở giai đoạn nào. Vì nó debuff mục tiêu, chứ không phải Amplify sát thương phép từ nguồn, nên nó phối hợp rất tốt với những nukers khác. Nó cũng cho phép Ember Spirit farm hiệu quả hơn rõ rệt, và hoàn toàn có thể dễ dàng farm Ancient Stacks.

Thường liền sau Veil sẽ là Giày bay rồi Blink. Pháp sư Ember nói chung cần sử dụng Remnants để tấn công, hơn là phòng vệ, làm cho anh ta khó chạy trốn và cơ động hơn hồi trước. Cho nên Blink Dagger được mua sớm hơn đối với lối build cũ.



Game càng về sau thì build này lại càng mất đi tính hiệu quả của nó – sát thương từ Flame Guard không còn mạnh mẽ nữa, và bản nâng cấp cho Searing Chains thì còn quá xa vời. Đây chính là lúc mà Maelstrom được đưa vào sân khấu – với Talent giảm thời gian cooldown, Ember Spirit có thể sử dụng Sleight of Fist mỗi 5.1s.

Cơ hội proc tới 25% đủ cao để đảm bảo một proc (của Maelstorm) lên wave creeps hoặc hero địch, bổ sung một lượng sát thương lớn. Nó cũng giúp bạn có thể tiết kiệm Flame Guard cho tới khi bạn thực sự cần nó, thay vì sử dụng kĩ năng này để split push. Vào thời điểm này thì creeps sẽ chết nhanh như đối với build Battlefury.

Sau đó, Octarine Core luôn luôn là item hoàn hảo nhất để lựa chọn. Dù Cooldown reduction được stack gấp bội (multiplicatively), chứ không phải theo tính tổng (additively), nó vẫn là một nâng cấp quan trọng cho kĩ năng phép của Ember.

Chẳng hạn như, nó làm giảm cooldown của Sleight of Fist thành chỉ còn 3.825s, cho phép vị anh hùng có thể dễ dàng đẩy lùi mọi hành động tấn công từ team địch, trong khi không ai chạm được tới. Cooldown của Searing Chains với build này cũng đồng thời giảm còn 5.1s, và con số này rất quan trọng, vì nó chỉ 0.1s lâu hơn đối với duration của Searing Chains với nâng cấp từ Talent.

4. Late Game

Game về late, Ember trở nên cực kì khó chạm tới, đồng thời liên tục khóa mục tiêu và gây lượng sát thương lớn. Đúng hơn mà nói thì khi build này "hoàn chỉnh" và vị tướng này đã đạt lvl 25, anh ta có thể gần như khóa hai mục tiêu vĩnh viễn, trong khi bản thân vẫn luôn cực kì an toàn – với sự hỗ trợ của Sleight of Fist và Searing Chains

Tại thời điểm này, anh ta đã có đủ 4 core item : BoT, Blink, Maelstrom/Mjollnir và Octarine Core. Hai item còn lại có thể là bất kì thứ gì Veil of Discord lúc bấy giờ thường đã hoàn thành nghĩa vụ của nó rồi. Bạn có thể chọn để tăng thêm khả năng trụ combat và tự dispel bản thân như Manta Style, Black King Bar hay Eul.

Bạn cũng có thể bổ sung sát thương bằng right-click, để chuyển đổi thành một core như đời đầu, nhưng hỗn tạp. Radiance cũng là một lựa chọn tốt, nhưng nó nên được mua sớm hơn, vì item này sẽ đánh mất giá trị khi game tiến triển. Bạn cũng có thể chọn build combo burst Dagon + EB. Sự lựa chọn có thể nói là rất nhiều, và mua item để phù hợp cho hoàn cảnh rất quan trọng.

Dù vậy, late-game cũng là thời gian mà build này bắt đầu tỏ ra kém hiệu quả rõ rệt so với build đánh lan. Nếu bạn không kết thúc được game sớm, thì bạn sẽ chắc chắn phải đối đầu với hard carry, những kẻ sẽ hoàn toàn mặc kệ sát thương Phép của bạn, đồng thời cũng nắm bắt mục tiêu gọn lẹ hơn. Hơn nữa, dù với một vài item tăng cường khả năng sống sót, Ember Spirit vẫn là một hero cực kì yếu đuối, với lượng stats tăng thấp tàn tạ.

Đối phương cũng sẽ có câu trả lời cho Searing Chains combo vĩnh viễn của bạn – các core sẽ có bkb, Supports và các hero hậu phương sẽ có tiền để mua Lotus Orb và khoảng cách thực sự giữa bạn và team địch sẽ bị rút ngắn đi, khi mà nửa team địch sẽ có Force Staff và Blink Dagger. Một khi mà bạn bị disable là bạn gần như đã chết, và điều này đúng dù cho bạn có chọn lối build nào. Build đánh lan, tại thời điểm này, đơn giản là có tốt hơn khả năng tiêu diệt team địch trước khi họ tiêu diệt Ember.

5. Những dòng suy nghĩ cuối

7.xx Dota dường như lại thay đổi nhịp điệu meta một lần nữa. Những team ở tư thế cầm lái sẽ liên tục áp đảo thế trận, vì bạn luôn đi trước người khác. Vậy nên, việc nắm được tay lái là một ưu tiên tối quan trọng.

Pháp sư Ember là một lối chơi theo thời thế – anh ta sẽ tham gia combat sớm hơn, với items bổ sung stat hiệu quả và gây sát thương lớn. Vị hero này cũng sẽ không dễ dàng bị giết như đối với phiên bản cleave, vì vừa có thêm 7 armor, HP và HP regen. Và Ember cũng đóng vai trò tốt trong split pushing cũng như làm một mối phiền phức cho macro của team địch (macro là tất tần tật những gì liên quan tới chiến thuật, phân phối hero, timing smoke...

Dù vậy, hero này vẫn gánh chịu những vấn đề mà các hero theo thời thế thường gặp – anh ta cuối cùng cũng sẽ chẳng còn mạnh mẽ. Lý tưởng nhất, bạn sẽ cần phải kết thúc game trước khi điều trên xảy ra, nhưng phối hợp với team gồm hỗn tạp những thằng pub sẽ là một công việc nặng nhọc và bạn thì lại không gây đủ sát thương lên nhà của địch để tự mình thắng game. Vì vậy, khi bạn thử build này, hãy cố gắng giao tiếp với team hơn và đề nghị họ tập trung để push giành chiến thắng, trong khi bạn còn có thể.

 

Người dịch: Thu Phong (Dota 2 Quotes VN)

Nguồn: Dotabuff

BÌNH LUẬN

Top