Dota 2 - Game thủ chuyên nghiệp thua sấp mặt trước cuộc chiến chống lại OpenAI

06-08-2018 17:26

(GosuTV) - OpenAI đã chứng tỏ rằng con người dường như không phải đối thủ của nó ở trong bộ môn thể thao điện tử, đặc biệt là DOTA 2.

Vào tháng 8 năm ngoái, khán giả tại sân vận động Key Arena tại Seattle, Mỹ đã được chứng kiến sự xuất hiện lần đầu của phần mềm có tên gọi OpenAI. Đây là một phần mềm được tạo ra bởi tổ chức cùng tên, dưới sự bảo trợ của tỷ phú Elon Musk, với mục đích phát triển trí thông minh nhân tạo lên một tầm cao mới. Và ngay trong lần đầu xuất hiện tại thế giới DOTA 2, OpenAI đã đánh cho game thủ nổi tiếng Dendi thua sấp mặt sau 2 game 1 chọi 1.

Trong vài tháng trở lại đây, team phát triển OpenAI đã tiếp tục giới thiệu tới công chúng và những người chơi DOTA 2 sản phẩm mới của họ - đội hình 5 con bot được điều khiển hoàn toàn bằng OpenAI và tuyên bố sẽ có thể đánh bại đội hình game thủ chuyên nghiệp trong tương lai gần.

Sự phát triển của OpenAI thật sự nhanh chóng hơn hơn giới công nghệ và game thủ tưởng tượng rất nhiều. Vào giữa tháng 7 vừa qua, OpenAI đã chính thức đánh bại được các game thủ có chỉ số MMR là 6500 - đây là một con số vô cùng đáng nể, vì đạt được chỉ số này cũng có nghĩa là bạn nằm trong top 0,05% game thủ đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều ràng buộc và luật cấm khi thi đấu với OpenAI, khiến cho các game thủ chưa thể thể hiện tối đa sức mạnh của mình.

Và mới đây, người ta đã tiếp tục tổ chức một lần nữa cuộc chiến giữa người và máy dành cho OpenAI. Lần này, đối thủ của OpenAI thực sự là các game thủ có số má, bao gồm các caster, vốn là những cựu game thủ chuyên nghiệp, bao gồm Fogged, Merlini, Blitz, Capitalist và game thủ chuyên nghiệp MoonMeander. Cuộc chiến giữa người và máy được tổ chức theo thể loại Bo3, bên nào thắng 2 game trước sẽ giành chiến thắng. 

Trí thông minh nhân tạo dễ dàng bán hành cho game thủ.

Cho dù người chơi có khác đi 1 chút và có tiếng tăm hơn, tuy nhiên kết quả thì vẫn y như vậy, loài người vẫn hoàn toàn bị máy móc áp đảo. Trong 2 game đầu tiên, OpenAI dễ dàng đánh bại các game thủ được coi là có trình độ kha khá một cách dễ dàng. Đến game thứ 3, chỉ khi có sự "thả" nhẹ tới từ OpenAI khi đội ngũ phát triển để cho khán giả lựa chọn tướng cho máy móc thì nó mới rơi vào tình huống khó. Theo OpenAI tự tính toán, nó chỉ có vỏn vẹn 2,9% chiến thắng khi bị khán giả đưa cho một đội hình bất lợi và con người mới có được chiến thắng.

Team Human hoàn toàn không có cửa đấu lại với trí thông minh nhân tạo OpenAI.

Quả thực, đây là một chiến thắng hết sức thuyết phục của máy móc. Không ai ngờ rằng chỉ trong 1 năm, OpenAI lại có thể tiến xa đến thế. Chắc chắn trong kỳ The International 2018 sắp được tổ chức tại Vancouver tới đây, trí thông minh nhân tạo sẽ tiếp tục làm cho con người phải khóc thét và quy phục trước tình độ chơi DOTA 2 của mình.

 

Theo Trí Thức Trẻ