LMHT - Từ 2018, game thủ phải có "giấy phép hành nghề" nếu muốn thi đấu chuyên nghiệp

06-02-2018 10:22

(GosuTV) - May mắn thay cho các game thủ chuyên nghiệp trên thế giới, đây mới là điều luật phải thực hiện tại Nhật Bản mà thôi.

Trước đây tại Nhật Bản, định nghĩa game thủ chuyên nghiệp cũng đơn giản dễ hiểu như mọi nơi trên thế giới: Bạn nhận được tiền nhờ việc chơi game, tiền lương tập luyện, tiền thưởng giải đấu, v.v... Vì thế nên mới gọi là "chuyên nghiệp". Thế nhưng mới đây các nhà quản lý tại Nhật Bản đã có định nghĩa mới về nghề "game thủ chuyên nghiệp", và tất cả những người đang thi đấu các bộ môn eSports tại Nhật đều phải tuân theo, cũng như phải có cả giấy phép hành nghề nữa!

Japan eSports Union (JeSU), tổ chức thể thao điện tử mới thành lập tại xứ sở Hoa Anh Đào đã đưa ra những điều khoản cùng hệ thống quản lý mới để giúp những game thủ chuyên nghiệp tại Nhật có thể vượt qua những rào cản pháp lý vốn có trong hệ thống luật của quốc gia này, từ đó xây dựng và phát triển nền thể thao điện tử tại đây. Cụ thể hơn, 4 điều định nghĩa game thủ chuyên nghiệp tại Nhật đã được JeSU đưa ra:

1. Game thủ biết mình đang thi đấu ở cấp chuyên nghiệp.

2. Có thái độ tốt, tinh thần thể thao cao thượng với các giải đấu và đối thủ.

3. Có thành tích tốt ở những bộ môn eSports do JeSU công nhận.

4. Có nỗ lực xây dựng cộng đồng thể thao điện tử tại Nhật Bản phát triển.

Ở thời điểm hiện tại, có rất ít những game được công nhận là thể thao điện tử tại Nhật: Winning Eleven 2018, Call of Duty: WWII, Street Fighter V: Arcade Edition, Tekken 7, Puzzle & Dragons và Monster Strike. Không ngoại trừ khả năng trong tương lai gần, những tựa game khác như DOTA 2, LMHT hay CS:GO cũng sẽ được công nhận và nhờ đó xây dựng được cộng đồng game thủ tại xứ sở này.

Cùng với đó như đã đề cập, game thủ sẽ phải có giấy phép làm game thủ chuyên nghiệp và nó sẽ chỉ có thời hạn trong vòng 2 năm. Để có được giấy phép hành nghề, người chơi game tại Nhật sẽ phải viết một bản cam kết tuân thủ 4 điều kể trên và chờ xét duyệt. Không như các quốc gia khác, giờ đây Nhật Bản đang đi theo hướng quản lý chặt chẽ cộng đồng game thủ, nhưng biết đâu đây sẽ là cách giúp làng eSports tại quốc gia này phát triển mạnh hơn nữa?

 

Theo Trí Thức Trẻ